Bật mí về cách trị ốm nghén khi mang thai tại nhà an toàn

Tuy rằng, châm cứu chưa có báo cáo nào chứng minh được nó có hại nhưng nếu châm cứu không đúng cách, không đúng chỗ cũng có thể gây hậu quả lớn đến mẹ và thai nhi. Vì vậy, bạn cần gặp những chuyên gia giàu kinh nghiệm và có chuyên môn, uy tín cao để châm cứu hiệu quả và an toàn.

Ốm nghén khiến cho bà bầu thực sự khó chịu và mệt mỏi nên rất nhiều mẹ bầu và phụ nữ trước khi quan tâm đến những biện trị ốm nghén tại nhà. Mời bạn cùng Dinhduongbabau tìm hiểu các khi tại nhà hiệu quả và an toàn được rất nhiều người sử dụng.

Hậu quả do ốm ngén là gì?

Sút cân, mất nước, mất muối khoáng, rối loạn điện giải trong máu ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân, có nhiều trường hợp dẫn đến trụy tim mạch, đe dọa tính mạng nếu không điều trị kịp thời.
Khi bị nghén, do mẹ bầu chán ăn hoặc sợ ăn, khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng trầm trọng, từ đó làm cho thai nhi kém phát triển. Đặc biệt có nhiều trường hợp do nghén quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ trầm trọng nên bác sĩ yêu cầu bỏ thai để cứu mẹ.
Có rất nhiều mẹ bầu gặp phải triệu chứng ốm nghén nặng, dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, thiếu dinh dưỡng cho mẹ và bé, mất ngủ, tinh thần suy giảm.

Ốm nghén khi nào cần gặp bác sĩ?

Khi xuất hiện một số biểu hiện dưới đây mẹ nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để được kiểm tra kịp thời:

Nước tiểu màu rất sẫm hoặc không đi tiểu được trong vòng 8 tiếng đồng hồ.
Không thể giữ được thức ăn, nước uống trong bụng tới 24 tiếng.
Cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống, chóng mặt hoặc choáng váng khi đứng dậy.
Đau bụng.
Sốt cao trên 38 độ C.
Nôn ra máu.
Nếu nhiễm khuẩn tiết niệu cũng có thể gây buồn nôn và nôn. Bệnh đường tiết niệu thường ảnh hưởng tới bàng quang, nhưng đôi khi cũng có lan tới thận gây nhiễm khuẩn thận.

Nếu bạn thấy đau khi đi tiểu hoặc thấy có máu trong nước tiểu, bạn có lẽ đã bị nhiễm khuẩn đường niệu và cần được điều trị bệnh. Bạn hãy uống nhiều nước để giúp làm sạch đường niệu và giảm đau. Trong 24 tiếng từ khi phát hiện thấy bất thường, bạn nên tới cơ sở y tế để được kiểm tra kịp thời.

Hiện nay, chưa có biện pháp nào có thể loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng của ốm nghén thai kỳ nhưng đối với các bà mẹ là đã có một loại thuốc được FDA (Cơ quan quản lý thuốc tại Hoa Kỳ) phê duyệt có tác dụng điều trị nghén mặc dù thuốc cũng có hiệu quả cắt cơn hơn là giải quyết triệt để nguyên nhân. Ngoài ra, sau hơn 3 tháng, đa số bà bầu cũng sẽ thấy triệu chứng nghén giảm dần, nhiều người thấy hết hẳn nghén ở tuần từ 16 tới 20.

Cách trị ốm nghén khi mang thai tại nhà an toàn

Có rất nhiều mẹo trị nôn nghén cho mẹ bầu tại nhà hiệu quả mà lại an toàn giúp mẹ bầu có thể giảm thiểu được tình trạng mệt mỏi. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao, mẹ cần chú ý thực hiện thật đúng cách.

Uống nước

Với những bà bầu ốm nghén nước là phương pháp giảm nôn mửa đơn giản, hiệu quả và an toàn. Mẹ chỉ cần uống 1 cốc nước mỗi giờ để giảm thiểu việc buồn nôn và khó chịu trong người. Hơn nữa, mẹ cần bổ sung đủ nước mỗi ngày, uống nhiều nước rất có lợi cho cả mẹ và bé.

Mỗi buổi sáng ngủ dậy mẹ cần bổ sung nước luôn. Thường thì mẹ nên để sẵn cốc nước gần giường để uống khi vừa ngủ dậy cho đến khi nước xuống dạ dày thì dậy luôn. Mẹ nên uống từng ngụm nhỏ, uống đều đặn suốt cả ngày chứ không nên uống nhiều một lúc.

Nhai gừng tươi hoặc uống trà gừng


Gừng giúp ngăn ngừa chứng nôn ói, củng cố hệ tiêu hóa, giảm tiết axit trong dạ dày gây hiện tượng nôn mửa, mùi vị của gừng cũng lấn át được các mùi khó chịu khác nên khắc phục rất tốt tình trạng nôn mửa ốm nghén. Có 4 cách sử dụng gừng để điều trị nghén khi mang thai:

Cách 1: Nhai và nuốt chửng vài lát gừng mỏng sau đó uống thêm nước để gừng đi xuống dạ dày
Cách 2: Xay nhuyễn gừng rồi chắt lấy vài giọt nước cốt pha vào cố nước thêm mật ong uống vào mỗi buổi sáng cho đến khi hết buồn nôn hoặc hết ốm nghén
Cách 3: Sắc một nhánh gừng tươi với một chén nước trong vòng 10 phút sau đó lọc bã gừng ra cho ít mật ong vào nước trà gừng đã sắc sau đó uống 1 – 2 cố vào mỗi buổi sáng. Để thuận tiện bạn có thể mua gói trà gừng để tiết kiệm thời gian hơn.
Cách 4: Đơn giản, bạn chỉ cần mang kẹo gừng bên mình và ngậm 1 viên để loại bỏ những mùi có thể làm bạn bị nôn.
Lưu ý: Gừng có tính nóng nên bạn không nên sử dụng quá nhiều mà cần dùng ở mức độ vừa phải, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Uống nước chanh, ngửi tinh dầu chanh hoặc vỏ chanh

Nước chanh giàu vitamin C rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi, chanh còn át đi mùi khó chịu giảm bớt đi cảm giác buồn nôn. Có 3 cách sử dụng chanh trị ốm nghén khi mang thai:

Cách 1: Pha 1 quả chanh với 1 cốc nước thêm ít mật ong vào khuấy đều uống mỗi sáng giúp ngăn ngừa ốm nghén
Cách 2: Lấy tinh dầu chanh đổ một lượng nhỏ vào khăn mùi xoa rồi ghé sát mũi vào hít thật sâu sẽ giúp bạn giảm đi cảm giác buồn nôn khó chịu
Cách 3: Trong người luôn cầm 1 quả chanh để ngửi vỏ thường xuyên ngăn ngừa các mùi khó chịu xung quanh khiến bạn buồn nôn
Ngoài chanh, bạn có thể dùng cam, tinh dầu bưởi để xua tan đi mùi khó chịu, giảm cảm giác buồn nôn và chúng cũng rất thanh khiết.

Uống trà bạc hà hoặc ngửi tinh dầu bạc hà

Bạn có thể sử dụng 1 trong 2 cách dưới đây để chứ nôn mửa, ốm nghén khi mang thai:

Cách 1: Lấy 1 thìa lá bạc hà khô cho vào tách pha trà có vung đậy sau đó đổ nước đến miệng tách rồi đậy vung trong khoảng 5 – 10 phút rồi lọc trà cho thêm đường và mật ong vào khuấy đều uống ngay khi trà còn nóng
Cách 2: Cũng giống cách sử dụng tinh dầu chanh, tinh dầu bưởi bạn đổ 1 lượng tinh dầu bạc hà vào chiếc khăn mùi xoa và ghé mũi hít thật sâu sẽ không còn cảm giác buồn nôn nữa.
Đối với những người không thích mùi bạc hà thì có thể sử dụng chanh, bưởi, cam hoặc gừng nếu không chính bạc hà sẽ khiến bạn nôn nhiều hơn.

Bổ sung thực phẩm giàu Protein

Bổ sung thực phẩm giàu Protein và giàu vitamin B sẽ rất hữu hiệu trong việc giảm ốm nghén. Và bạn cần tránh sử dụng đồ ăn cay nóng, đồ ăn có tính axit, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, nướng sẽ làm tăng kích thích niêm mạc dạ dày.

Uống vitamin B6

Vitamin B6 có tác dụng chữa nghén, nôn mửa hiệu quả bởi nó có tác dụng cân bằng hệ tiêu hóa, an toàn cho mẹ và không hề gây hại gì cho thai nhi. Liều lượng thích hợp để bạn uống loại vitamin này là 25mg, uống 3 lần/ngày. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên gia trước khi sử dụng thuốc để đảm bảo sức khỏe. Vitamin B6 còn có nhiều trong gạo nâu, chuối, quả bơ, cá, ngô và các loại hạt.
Ăn nhiều bữa nhỏ

Bạn không nên ăn quá nhiều, quá no trong mỗi bữa nhưng cũng không nên để bụng rỗng kể cả là bạn không muốn ăn cũng nên ăn một chút ít. Mỗi ngày bạn có thể chia nhỏ các bữa ăn thành 5 – 6 bữa hoặc nhiều hơn thế để giúp dạ dày làm việc vừa phải và luôn trong tình trạng dễ chịu chống cảm giác buồn nôn.

Châm cứu

Châm cứu là biện pháp được sử dụng để chữa trị rất nhiều bệnh như đau đầu, đau lưng giúp khí huyết lưu thông và bao gồm cả chữa chứng buồn nôn cho bà bầu. Theo một số nhà nghiên cứu y học cho biết châm cứu vào những vị trí nhất định trên cơ thể khiến não bộ giải phóng một số chất hóa học tương ứng để giảm chứng nôn và buồn nôn.

Tuy rằng, châm cứu chưa có báo cáo nào chứng minh được nó có hại nhưng nếu châm cứu không đúng cách, không đúng chỗ cũng có thể gây hậu quả lớn đến mẹ và thai nhi. Vì vậy, bạn cần gặp những chuyên gia giàu kinh nghiệm và có chuyên môn, uy tín cao để châm cứu hiệu quả và an toàn.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục nhẹ nhàng rất tốt cho mẹ bầu. Tập thể dục nhẹ nhàng giúp giảm lượng hoóc-môn progesterone khiến cho tâm trạng của bạn tốt hơn. Hơn nữa, đi bộ còn giúp hẹ tiêu hóa tốt hơn. Vì vậy, sau khi ăn tối bạn nên đi bộ khoảng 15 – 20 phút nếu không được ra ngoài thì bạn nên đi vòng quanh nhà, thực hiện hàng ngày cho đến khi hết triệu chứng buồn nôn.

Một số lưu ý khác

Ăn các thực phẩm chứa nhiều carbonhydrate hoặc protein vì chúng dễ tiêu hóa.
Không nên nhịn đói, ăn quá no khiến dạ dày khó chịu dễ buồn nôn.
Không nên quá căng thẳng, hãy để cơ thể được thả lỏng, nghe nhạc, nói chuyện tâm sự với người khác để cơ thể thoải mái hơn, lấn át đi cảm giác buồn nôn
Nếu bạn cảm thấy buồn nôn khi ngửi mùi thức ăn hay thức ăn còn nóng thì nên ăn đồ ăn nguội.
Đi ngủ sớm vào mỗi buổi tối và thức dậy sớm hơn vào buổi sáng, đi lại, vận động nhẹ nhàng tránh nằm cả ngày trên giường.
Tập yoga, thực hành hít thở sâu cũng giúp bạn tránh căng thẳng và giảm bị nôn, mửa.
Tránh nằm khi mới ăn xong mà nên chờ ít nhất 30 phút rồi mới nằm.
Nếu bị nôn mửa quá nhiều mà đã thực hiện các biện phát trị nghén nhưng không được thì nên gặp bác sĩ để được tư vấn giải pháp điều trị tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *